Nhật Bản sẽ thay đổi hệ thống miễn thuế cho khách du lịch

Nhật Bản sẽ thay đổi quy trình miễn thuế tại chỗ thành hoàn thuế sau khi xuất cảnh – vốn phổ biến trên toàn thế giới – để ngăn chặn tình trạng bán lại thu lời.

Tờ Nikkei Asia hôm 25-11 cho biết Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc và xem xét thay đổi cơ chế cho hệ thống miễn thuế tiêu dùng đối với hàng hóa mà khách du lịch nước ngoài mua sắm khi đến Nhật Bản.

Nhật Bản sẽ thay đổi hệ thống miễn thuế cho khách du lịch | VTV.VN

Du khách được hoàn thuế khi mua hàng tại các quầy hàng miễn thuế ở sân bay Nhật Bản (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Theo đó, khách hàng sẽ được hoàn thuế ở sân bay thay vì miễn thuế trực tiếp tại các cửa hàng. Hệ thống mới nhằm ngăn chặn gian lận khi khách du lịch nước ngoài mua hàng và bán lại sản phẩm cho các cửa hàng tại Nhật Bản.

Theo quy định mới, du khách sẽ phải trả thuế tiêu dùng ngay trong lúc mua và được hoàn thuế sau khi rời Nhật Bản. Đây cũng là cách làm điển hình ở những quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Khách du lịch sẽ được hoàn thuế mua hàng sau khi xuất cảnh, nhằm ngăn chặn các hành vi lách luật.

Luật pháp Nhật Bản quy định: Khách du lịch nước ngoài khi mua hàng ở các cửa hàng miễn thuế tại Nhật Bản sẽ được miễn thuế tiêu dùng 10% ngay tại cửa hàng. Khách hàng sẽ phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng minh không cư trú tại Nhật Bản. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khách du lịch mua hàng và bán lại ngay để ăn chênh lệch.

Nhật Bản xem xét hoàn thuế sau khi du khách xuất cảnh

Việc thay đổi chính sách hoàn thuế giúp ngăn chặn tình trạng gian lận trong mua bán hàng hoá tại Nhật Bản (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Du khách nước ngoài tới Nhật Bản sẽ được miễn thuế nếu họ lưu trú dưới 6 tháng và chỉ áp dụng cho các mặt hàng được phép mang ra khỏi lãnh thổ của quốc gia này. Do đó, các địa điểm kinh doanh sẽ phải kiểm tra, giải thích rõ điều kiện miễn thuế và lưu giữ hồ sơ cho khách hàng.

Ở thời điểm hiện tại, Nhật Bản khấu trừ thuế tiêu dùng trực tiếp cho khách du lịch khi họ mua hàng tại các địa điểm miễn thuế hoặc quầy bán đặc biệt. Một số người đã tìm cách lách luật, bán sản phẩm với giá áp thuế để kiếm lời.

Các cửa hàng không chứng minh được những giao dịch miễn thuế sẽ bị truy thu thuế tiêu thụ. Theo Cơ quan thuế Nhật Bản, tổng số tiền truy thu thuế từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022 cho các trường hợp này là 86,9 tỷ USD.

Nhật Bản sẽ thay đổi hệ thống miễn thuế cho khách du lịch - Ảnh 1.

Bên ngoài một cửa hàng miễn thuế ở Nhật Bản (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Hiện có khoảng 53.000 cửa hàng miễn thuế ở Nhật Bản, tăng gấp 10 lần so với năm 2013. Nhu cầu mua hàng của khách du lịch khi đến quốc gia này đang dần phục hồi sau dịch COVID-19, do tỉ giá đồng yen giảm và các hạn chế biên giới được nới lỏng.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra một hệ thống mới, theo đó, du khách khi mua sắm vẫn phải trả toàn bộ thuế tiêu dùng và sau đó sẽ xác nhận việc mua hàng mang về nước để được hoàn thuế tại sân bay khi làm thủ tục xuất cảnh.

Hệ thống mới sẽ ngăn chặn tình trạng gian lận khi du khách mua hàng và bán lại ngay trong nội địa Nhật Bản.

Make your money go further-shop tax free! - Soft Landing Tokyo

Các cửa hàng miễn thuế xuất hiện ngày một nhiều ở Nhật Bản vì nhu cầu mua sắm tăng cao (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét lại hệ thống miễn thuế cho khách du lịch nước ngoài trong đề cương cải cách thuế vào năm sau và sau đó sẽ cập nhật cơ chế miễn thuế mới đối với khoảng 53.000 cửa hàng miễn thuế trên toàn Nhật Bản, thời gian bắt đầu thực hiện hệ thống mới sẽ được quyết định sau đó.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *